Ikaw Kailanman Na Hindi Daratal


(Salin ng You Who Never Arrived ni Rainer Maria Rilke)

Ikaw kailanman na hindi daratal
sa aking bisig, Imnas, na naparam
mula pa sa simula,
ni hindi ko mawari ang tanging awit
na pupukaw sa iyo. Matagal na akong sumuko
na makilala ka mula sa nagngangalit na alon
ng bawat saglit. Sa walang hanggahang
imahen sa akin— sa malalayo, madamdaming
tanawin, siyudad, tore, at tulay,
at mga aksidenteng bumibighani sa mga daan,
at sa mga pambihirang lupain na minsang
dito ay huminga ang mga bathala—
Papaimbabaw ang lahat sa akin upang makilalang
Ikaw, inmortal na bumibighani sa akin.

Ikaw, Imnas, na tanging nasilayan
lamang sa natatanging tanawin
ay panglaw. Bukas na bintana
ng bahay sa liblib na baryo— maaaring
papanaog ka, naninimdim, na haharap sa akin.
Sa mga kalyeng minsang kong tinahak
ay tinahak mo rin upang maglaho lamang.
Minsan, ang mga salamin sa may tindahan,
inaantok na nakikipagtitigan sa ‘yong hulagway,
at nagigitla, ay sasalakay sa aking naglalahong imahen.
Sinong nakakaalam? Maaaring iisang
ibon ang umawit nang paulit-ulit para sa ating dalawa
kahapon, magkahiwalay, pagsapit ng gabi…

Mag-iwan ng Tugon

