Nais ko sa iyo na manatili


(Salin ng I like for you to be still, ni Pablo Neruda)

Nais ko sa iyo na manatili
Maaaring mandin ikaw ay wala
At nakikinig ikaw sa akin mula sa malayo
At di mahagkan-hagkan ng aking tinig ikaw
Na mistulang lumilipad papalayo ang iyong paningin
At mistulang tinitikom ng halik ang iyong labi
Sapagkat ang kabuuan ng lahat ng bagay ay nasa aking kaluluwa,
Ikaw na supling mulang kabuuan
Kabuuan ng aking kaluluwa
Ikaw ang kawangis ng aking kaluluwa
Mariposa ng panaginip
At ikaw ang kawangis na salita: Iliw

Nais ko sa iyo na manatili
At ikaw ay mistulang kay layo-layo
Maaaring ikaw ay nalulumbay
Sa mariposang humuhuni katulad ng kalapati
At nakikinig  ikaw sa akin mula sa malayo
At di masumpungan ng aking tinig ikaw
Hayaan akong dumating at manatili sa iyong katahimikan
At hayaan akong makipag-usap sa iyo sa katahimikan
Kawangis ng ningning ng lampara
Payak, kawangis ang singsing
Ikaw na kawangis ng gabi
Sa kaniyang pamamalagi at konstelasyon
Ikaw sa iyong katahimikan ay kawangis ang tala
Kay layo at totoo

Nais ko sa iyo na manatili
Maaaring mandin ikaw ay wala
Malamig at punô ng pighati
Ikaw sa gayon ay namatay
Isang salita lamang, ngiti mo lamang
At masaya na ako;
Masaya sapagkat di totoo

Mag-iwan ng Tugon

