Litanya


Nais kong pagmasdan sa gabi ang lungsod. Mula sa buwan.

Nasa kolehiyo ako nang una kong makilala si Franz Kafka. Inumpisahan ko ang The Castle. Lalo lang ako nalito sa mundo.

Laging biswal ang pagtingin ko sa tula. Parang eksena sa pelikula. Magsisimula sa drama ang unang linya.

Kanina sa elevator pagkagaling ko sa roof deck upang bumili ng kape, bigla akong nakaramdam ng claustrophobia. Naalala ko ‘yong mga chambermaid sa The Castle.

Marahil sa buwan, walang lumbay. Dahil walang grabedad.

Kay Kafka ko unang naengkuwentro ang ibig sabihin ng salitang “malabo” o vague.

Minamahal ko ang lungsod. Katipan ko siya sa buong magdamag.

Hindi ako makagawa ng tula hangga’t wala akong naiisip na magandang sitwasyon.

Ang pagsusulat ay isang pagtugon sa pangangailangan. Nakalimutan ko na kung sino ang may sabi nito.

Nais kong makarating sa kabilang pampang, tawirin ang tahimik na ilog. Hayaang anurin ang lahat, pati kuwento kung sakali.

Si K. ninais niyang maintindihan ang lahat, kahit ang hiwaga na nakapaloob sa ephemeral na kastilyo.

Eksena: Huni ng uwak sa bubungan ng bahay namin. Paano ko mailalarawan, hahagkan ang imahen kung ang tanging pundasyon ko lamang ay ang huni ng uwak.

Sadya nga yatang hindi para sa dalawang nilalang ang lansangan. Nasa lansangan ang pag-iisa.

Mula sa buwan, pinagmamasdan ko ang halina ng lungsod.

Si Godard at ang kaniyang estilo ng naratibo. Posible kayang ilapat yun sa tula?

Naratibo din ang pumupukaw sa akin kay Kafka. Kakaibang naratibo.

Naratibo rin ang dahilan kaya ko binabaybay ang lansangan tuwing gabi.

Sa panaginip, nakaupo ako sa buwan. Pinagmamasdan ang lungsod. Ang naratibo mula sa kawalan ng grabedad o oksineho.

Mag-iwan ng Tugon

