Si Lorca at Ako, isang hatinggabi


 

1

Naghuhunos ang panaginip.
Naglulunoy ang buwan sa nakalalasong tinta.

2

Dinalaw ko ang aking katipan sa siyudad.
Umaalulong sa saligway ang asong itim,
napunit ang mga ulap,
at niyanig ang lupa sa pag-ulan ng itim na apoy.

3
Nais kong itala ang pinakasimpleng imahen ng pag-ibig.
Nagpahaba ako ng buhok.

4
Madalas akong nahuhulog sa masikip na kabaong.
Nakikita kita, irog, umiiyak,
sa harap sumusunod ang mahabang prusisyon.
Upang makalimot, humukay ako ng ilog.

5
Hinahanap ko ang aking libingan
Pagkaraang hiwain ko ang mata ng aking katipan
at nangako ng pag-ibig na walang hanggan.

 

 

2 thoughts on “Si Lorca at Ako, isang hatinggabi

  1. Mag-aalimpuyo daw ang daigdig ngayong 2012 Mike, subalit walang mintis na pumapalaot sa kailaliman ang mga salitang pinapahid dito.

    Kapag nagbabasa ako dito, kailangang ulitin ko ulit makalipas ang ilang araw para maarok ko naman ang nais ipahiwatig ng mga titik dito.

Mag-iwan ng Tugon

