Erostika 2


Giniginaw ang lungsod habang kinukumutan ka ng aking paghaharaya. Dito

ano ang itinatangi ng ating katawan? Marahil, nais mong sabihin hugasan mo ang aking katawan. Hagkan ako at hayaang malapnos ang aking kaluluwa sa mga lihim ng ating buntunghininga. Ngunit ano ang apoy kung hindi nito masusunog ang ating damdamin. At ano ang damdamin kung hahayaan nating maging abo sa buong magdamag.

Hanggang saan tayo dadalhin ng ating katawan? Dito

Habang mayumi ang halik mo sa halik ko, napupuyat ang lungsod sa kaniyang paglalayag. Sa labas, ang lungsod ay hindi mapakali. Naglalayag sa ibabaw ng di-matahimik na alon ng gabi. Habang dito

naghahabulan sa silakbo ng ating hininga. Walang katapusan. Walang kapaguran. Laging naghahanap ng landas ang init ang ating katawan. Naghihimagsik ang mga halik ko sa halik mo. Naglalakbay ang mga halik mo sa halik ko. Waring gustong kumawala, may iisang landas na nilalakaran. Ang aking mga kamay sa iyong katawan ay naghahanap ng laya. Ang iyong mga kamay sa aking katawan ay sumasayaw ng paglaya. Nais mong sabihin, hugasan mo ang aking katawan. Nais kong sabihin, hayaan mong hagkan ko hindi lamang ang iyong katawan. Nais mong itanong, ano ang ibinubulong ng aking luha? Nais kong sagutin, nasa akin ang nawawalang kawangis na iyong luha. Ano at hindi natin masabi ang tanging namumutawi sa ating mga labi? Sapat na ba ang aking mga halik na umaangkin sa iyong dibdib? Sapat na bang tanggapin ng iyong utong ang aking dila? Sapat na bang tanggapin mo ang aking kapusukan upang mamutawi ang ibinubulong ng luha? Sapat na bang maging malaya ang aking mga labi sa iyong puson upang maangkin ang labi ng dilim? Ano ang itinatangi ng iyong dilim? Pagsuko o kapusukan o pagluha? Dito

habang unti-unti ay pumapasok ako sa iyong dilim, ang lungsod ay giniginaw na bangkay na naghahanap ng  sariling libingan. Nais mong sabihin, hayaan akong maging pira-piraso. Mapunit ang dilim sa iyong kapusukan. Nais kong sabihin, hayaan akong makipagniig sa dilim. Angkinin at sumuko ang aking katawan sa dilim.

Nais kong sabihin, hayaan mong ibigin kita

mahulog ang aking katawan, kahit maging hubad ang lahat at inaagnas na bangkay ang lungsod.

Hindi lamang dito. Huwag lamang manatili sa ganito ang ating damdamin dito.

Mag-iwan ng Tugon

